วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

วัยรุ่นติดโทรศัพท์

วัยรุ่นติดโทรศัพท์

สาเหตุหลักว่าทำไมวัยรุ่นมีโทรศัพท์มือถือ
                วัยรุ่นใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อที่จะติดต่อพ่อและคุณแม่ในกรณีที่พวกเขาคิดถึงคุณพ่อ คุณแม่หรือต้องการที่ติดต่อกิจธุระต่างๆและเพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลใดๆ
 สถิติการใช้มือถือของคนไทยในปัจจุบัน
            เปิดเผยการสำรวจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครัวเรือนไทยว่า
ในช่วงปี 2546-2549 ว่า การใช้โทรศัพท์มือถือของคนไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ระหว่างปี 2546-2549 โดยในปี 2549 จำนวนคนไทยใช้โทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นจากปี 2546  เกือบเท่าตัว คือ จากประชากร 100 คน มีโทรศัพท์มือถือ  ใช้ 23 คนในปี 2546 เพิ่มขึ้นเป็น 42 คนในปี 2549
โดยกลุ่มวัยรุ่น มีสัดส่วนผู้ใช้โทรศัพท์เพิ่มขึ้นประมาณเท่าตัว ซึ่งมากกว่าทุกกลุ่มอายุ วัยรุ่นไทยมีและใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอันดับ 1ของเอเชีย และทำสถิติพูดคุยผ่านโทรศัพท์มือถือนานถึง 1.7 ชั่วโมงต่อวั
วัยรุ่นใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อ ???
            ในการใช้โทรศัพท์มือถือของวัยรุ่น นอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้วยังใช้บริการอื่นอีก คือ เพื่อส่งข้อความและรูปภาพ มากที่สุด ร้อยละ 50.0   รองลงมาเป็นโหลดเพลง คิดเป็นร้อยละ 46.4 และเล่นเกมอีกร้อยละ 14.8ร้อยละ 4.8 เล่นอินเทอร์เน็ต / แชท วัยรุ่นไทยมีและใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอันดับ 1ของเอเชีย และทำสถิติพูดคุยผ่านโทรศัพท์มือถือนานถึง 1.7 ชั่วโมงต่อวัน
 ค่าใช้จ่ายในการใช้มือถือของวัยรุ่น
ค่าใช้จ่ายต่อเดือนเกี่ยวกับโทรศัพท์มือถือ คือ
น้อยกว่า 500 บาทร้อยละ 54.6
501 -1,000 บาทร้อยละ 35.1 1
1, 001 -1,500 บาทร้อยละ 7.5
มากกว่า 1,500 บาทร้อยละ 2.8
ขณะที่ความคิดเห็นเกี่ยวกับความจำเป็นของโทรศัพท์มือถือในชีวิตประจำวัน
คือเห็นว่าจำเป็นร้อยละ 87.4  เห็นว่าไม่จำเป็นร้อยละ 12.6
ผลเสียของการติดโทรศัพท์มือถือ
                1. มีผลให้เรียนตกต่ำ ใจร้อน ขี้เหงา
                2.มือถือทำให้เกิด “โรคด่วนได้” รอคอยไม่เป็น รออะไรไม่ได้ เพราะมือถือสามารถส่งข้อความสั้นได้ภายในไม่กี่นาที และได้รับคำตอบกลับมารวดเร็ว
3.ทำให้เกิดโรคเสพติดมือถือ เนื่องจากขาดมือถือไม่ได้ จนไม่เป็นอันเรียนหนังสือ
4.โทรศัพท์มือถือทำให้เกิดอันตราย จากการวิจัยจากมหาวิทยาลัยลุนด์ของสวีเดนกล่าวว่า “การที่สมองได้รับคลื่นไมโครเวฟจากโทรศัพท์มือถือนั้น” เป็น “การทดลองทางชีวภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่มีของมนุษย์” และเขากำลังวิตกว่าเมื่อเทคโนโลยีไร้สายขยายตัวออกไปเรื่อย ๆ ผู้คนอาจ “จมอยู่ในทะเลคลื่นไมโครเวฟ”
พฤติกรรมแย่ๆจากการใช้มือถือนานๆ
 – เห่อตามแฟชั่น
นิยมเปลี่ยนมือถือไปตามแฟชั่นเพื่อให้อินเทรนด์  ดูทันสมัย และบ้างก็เปลี่ยนเพื่อให้ดูเป็นคนมีระดับ มีฐานะ  ทั้งที่ บางคนแทบจะไม่ได้ใช้เพิ่มเติม จากเดิมเลยก็ตาม
– ทรัพย์จาง จากการเห่อตามแฟชั่น
                หลายคนต้องหาเงินเพิ่ม เพื่อหาซื้อมือถือรุ่นใหม่อยู่ตลอดเวลา  จึงเกิดสภาวะทรัพย์จาง 
 – ขาดกาลเทศะ และมารยาท
                จากการที่เราไม่ค่อยอดทนรอ ที่ว่านี่เอง  ทำให้หลายๆ ครั้ง เมื่อนึกอะไรขึ้นมาได้ ก็จะกดโทรศัพท์ไปหาบุคคลที่เราอยากจะพูด อยากถามในทันที ซึ่งบางครั้ง อาจจะทำให้เขาไม่พอใจ หรือโกรธที่เราไปขัดจังหวะการกิน การนอน การพักผ่อน ฯลฯ  ของเขาอยู่ก็ได้ 
 – ขาดมนุษย์สัมพันธ์
                วัยรุ่นอยู่บ้าน แทนที่จะพูดคุยกับพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือทำร่วมกับญาติพี่น้อง  ก็มักรีบหนีขึ้นห้องโทรไปหาเพื่อน และใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆ  พอนานๆ ไปความสัมพันธ์ในบ้านก็ห่างเหิน  โดยไม่สนใจผู้อื่นอีกต่อไป  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น